Home / Vũ khí quân sự / 10 máy bay thay đổi chiến tranh trên không

10 máy bay thay đổi chiến tranh trên không

(Vũ khí)


Xin được tiếp tục giới thiệu một bảng xếp hạng khác, nhưng lần này là của chuyên gia Nga.

Chúng tôi mới giới thiệu bài “We Are The Mighty:10 tiêm kích thay đổi cục diện trên không” – bài tổng hợp bảng xếp hạng 10 máy bay tiêm kích tốt nhất thế giới của tạp chí We Are The Mighty (Mỹ) (DVO,2/12/2019). Như đã nói ở phần đầu bài trước, xin được tiếp tục giới thiệu một bảng xếp hạng khác, nhưng lần này là của chuyên gia Nga. Các bài được đăng trên “Bình luận quân sự” (Nga) từ ngày 13/11/2019.

Trong các bình luận sau bài viết của (tạp chí Mỹ) “We Are The Mighty:10 tiêm kích thay đổi cục diện trên không”, một ai đó trong số các đọc giả có viết rằng nếu bảng xếp hạng do chúng ta (Nga) lập, nó sẽ hoàn toàn khác. Tôi tuyệt đối đồng ý với ý kiến trên.

Và bởi vì đồng nghiệp (Kirill) Ryabov của chúng ta (người tổng hợp bài viết We Are The Mighty ) đơn giản là đã thể hiện một phong cách ngoại giao kỳ diệu khi bình luận về sự toàn thắng mang tên sọc- sao (của Mỹ) trên không rồi, vậy thì nào, chúng ta hãy tiếp cận vấn đề một cách không được ngoại giao lắm.

“Tuy nhiên, có một số chi tiết trong bảng xếp hạng này cũng đặt ra những câu hỏi, kể cả một số câu hỏi khó chịu Các chuyên gia của We Are The Mighty rất có thể bị nghi ngờ là thiên vị đối với một kiểu máy bay này hay là kiểu máy bay khác,vì thế nên bảng xếp hạng rất có thể bị đánh giá là thiếu khách quan (KirillRyabov).

We Are The Mighty:10 tiêm kích thay đổi cục diện trên không

Vâng, ngoại giao thật, cứ như là Kirill (Ryabov) vừa mới học xong bài ở chỗ X. Lavrov (Bộ trưởng Ngoại giao Nga) về vậy. Trên thực tế, bảng xếp hạng này quá ư là chủ quan, bởi vì nó được lập bởi một ông người Mỹ, và ông này, rất có khả năng là trừ Su-27 ra, không còn biết thêm một máy bay nào nữa của các quốc gia khác.

Nhưng đấy không phải là vấn đề quan trọng nhất. Điều chính yếu ở chỗ chúng ta tự mình hoàn toàn có đủ khả năng tổng hợp, đánh giá và xếp hạng những máy bay thực sự đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành hàng không quân sự (không quân).

Và sẽ công bằng và khách quan hơn nhiều, tôi nghĩ như vậy.

Trong một bài báo của mình cách đây không lâu, tôi đã tự đặt ra câu hỏi như sau: làm thế nào để đánh giá máy bay một cách chính xác? Căn cứ vào những tiêu chí hoặc những tham số nào?

Ở đây tôi cho rằng sẽ phù hợp hơn nếu không nói về những cái mới-sáng tạo nhất định nào đó, bởi vì nếu thế thì chắc chắn bảng xếp hạng sẽ toàn những “điều thần kỳ tinh vi Mỹ” (các máy bay Mỹ) bị nhét đầy ắp tất cả mọi thứ (trang thiết bị tinh vi, hiện đại), nhưng lại chẳng đem lại một chút ích lợi gì.

Chúng ta sẽ nói về những thiết kế mang tính kỷ nguyên, đã thực sự có ảnh hưởng đến sự phát triển sau đó của ngành hàng không quân sự. Và – một điều khác không kém phần quan trọng nữa – bằng các ví dụ cụ thể.

Và sau đó mới đánh giá đến đầu đến đũa những cái mới được nhồi nhét vào F-117 và F-35 … Đề nghị bạn đọc không nên quá chú ý đến số thứ tự trong bảng xếp hạng, chúng ta đơn giản sẽ ch đi theo dòng thời gian, bắt đầu từ “nhân vật” đầu tiên của chúng ta.

1. Wright “Flyer-1 “. Mỹ, 1903 г.

Thiết bị (máy bay) này được sản xuất đúng một chiếc và không phải là máy bay chiến đấu.

Gọi nó là máy bay cũng hơi khó. Nhưng: thiết bị bay có người lái rời khỏi mặt đất bằng lực đẩy của động cơ, bay trên không về phía trước và hạ cánh xuống một vị trí có độ cao (so với mực nước biển) bằng độ cao (so với mặt nước biển) của nơi cất cánh. Có nghĩa là nó không rơi xuống, mà là bay đến. Và chính nó- người bắt đầu kỷ nguyên hàng không.

10 máy bay thay đổi chiến tranh trên không

2. “Ilya Muramets” của Sikorski . Nga, năm 1914.

Máy bay ném bom thực sự đầu tiên. Máy bay ném bom hạng nặng đích thực đầu tiên, và nếu như chúng ta so sánh những nhiệm vụ mà “Ilya Muromets” thực hiện trong Thế chiến Thứ nhất và, giả sử, với những nhiệm vụ mà B-29 thực hiện trong Thế chiếnThứ hai, thì đây cũng có thể coi là máy bay ném bom chiến lược đầu tiên.

10 máy bay thay đổi chiến tranh trên không

Một chiếc máy bay bay với tốc độ của một chiếc máy bay tiêm kích hạng trung lại có thể mang tới 500 kg bom vượt cự ly 500 km- vào thời đó, thực sự là một điều thần kỳ. Bất chấp gió ngược, lại vẫn có khả năng một mình chiến đấu chống lại vài chiếc máy bay tiêm kích của kẻ thù. “Ilya Muromets” quả thực là máy bay đến từ tương lai.

Thiên tài của Igor Sikorsky- đó là thiên tài của một con người có năng lực cảm nhận không khí bằng các đầu ngón tay của mình … “Ilya Muromets”- đó là tiền thân của Pe-8, “Lancaster” và B-29. Và ở quy mô toàn cầu – là của Tu-95.

3. Fokker E. Eindecker. Đức, năm 1915

Ai là người đầu tiên lắp súng máy vào buồng lái của máy bay tiêm kích, chúng ta giờ sẽ không bao giờ biết được nữa. Chiến tranh, và suy nghĩ của nhiều người cùng theo một hướng.

Thời kỳ đầu, các phi công “đánh nhau” bằng vũ khí cá nhân, tức là súng ngắn. Có rất nhiều cách đối phó với kẻ thù rất kỳ lạ, nhưng chắc chắn súng máy đã trở thành phương tiện chính.

10 máy bay thay đổi chiến tranh trên không

Vì vậy, đứng thứ hai trong danh sách chính xác sẽ phải là sản phẩm sáng tạo của Anton (Anthony) Fokker, vâng, và chính là Fokker E, vì nó là máy bay đầu tiên được lắp thiết bị đồng bộ hóa cơ khí (hay còn gọi là “cò đồng bộ”) để bắn qua mặt phẳng của cánh quạt (khi cánh quạt máy bay quay mà không bắn trúng làm gẫy cánh quạt). Một thiết bị mang tính kỷ nguyên- chúng tôi đã nói về chuyện này trong một bài viết trước đây.

10 máy bay thay đổi chiến tranh trên không

Ngoài ra, mặc dù có một số nhân vật cáo buộc Anton Fokker vì tội sao chép máy bay của Hãng “Moran-Solnez”, nhưng khác với máy bay của người Pháp, (máy bay) “Fokker” có khung thân hàn hoàn toàn từ các ống kim loại.

Và vâng, những khiên tản đạn kim loại mà người Pháp sử dụng để không làm, hỏng cánh quạt máy bay, thì đấy dù sao cũng chỉ mới là một “hợp tác xã” chiến đấu, chứ không phải là một thiết bị đồng bộ hóa như của người Đức nói trên.

4. SPAD S.XII. Pháp, năm 1917

Giờ thì đến lượt người Pháp. Ở đây chúng ta sẽ nói về không chỉ máy bay chiến đấu SPAD S.XII, mà là biến thể của nó là SPAD S.XII Ca.1. “Ca” ở đây là Canon, có nghĩa là pháo.

10 máy bay thay đổi chiến tranh trên không

Ý tưởng lắp pháo trên máy bay thuộc về một Ace (phi công xuất sắc bắn hạ từ 5 máy bay đối phương trở lên-ND) người Pháp tên là Georges Gimener (53 chiến thắng trên không), còn các kỹ sư Pháp chỉ là những người “đưa ý tưởng vào cuộc sống” (nguyên văn: “ biến ý tướng thành kim loại”-ND).

Vũ khí chính của chiếc máy bay Pháp này là pháo “Puto” cỡ nòng 37 ly. Pháo được nạp đạn bằng tay, còn ngắm bắn- bắn vào mục tiêu căn theo đường theo đường đạn của súng máy Vickers.

10 máy bay thay đổi chiến tranh trên không

Bất chấp một thực tế là những máy bay tiêm kích lắp pháo được sản xuất hàng loạt đầu tiên “không đáp ứng được kỳ vọng”, nhưng nó vẫn phải có một vị trí xứng đáng trong bảng xếp hạng .

Đúng vậy, một khẩu pháo nạp đạn bằng tay, nói một cách nhẹ nhàng nhất, là hơi bất tiện trong không chiến, nhưng chính từ thời điểm đó máy bay được trang bị pháo đã trở thành loại vũ khí kinh điển cho đến tận khi kết thúc Thế chiến II.

  • Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (còn tiếp)

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *