(Quốc phòng Việt Nam)
–
Để những chiếc trực thăng Mi-8 thực hiện một chuyến bay đêm an toàn và hoàn thành nhiệm vụ, hàng loạt bước chuẩn bị tối quan trọng được thực hiện.
Bay đêm
Theo báo PK-KQ, để thực hiện chuyến bay đêm, ngay từ 16h, các nhân viên thông tin tiến hành rải dây và thắp đèn dạ hàng hai bên đường băng và khu vực bãi ngoài để máy bay hạ cánh theo các khoa mục huấn luyện trong ban bay.
Ở tuyến chờ trên đường băng, các cán bộ và nhân viên kỹ thuật cùng hệ thống xe nạp dầu, tra khí, thông điện, cứu hỏa liên tục vào ra phục vụ những chiếc máy bay Mi-8, sẵn sàng cho ban bay đêm.
Trực thăng Mi-8. |
Đúng 17h10, chiếc Mi-8, số hiệu 7374 của Trung đoàn 916 nhẹ nhàng nhấc mình và lướt trong không trung thực hiện chuyến bay khí tượng. Sau 15 phút, chuyến bay trinh sát khí tượng đã hạ cánh an toàn. Tổ bay trinh sát khí tượng kết luận đủ điều kiện huấn luyện bay đêm.
Sau khi kiểm tra lần cuối công tác chuẩn bị của các thành phần phục vụ mặt đất như: Hậu cần, thông tin, kỹ thuật và lực lượng phi công cùng các thành phần tổ bay, Đại tá Nghiêm Quang Khải – Trung đoàn trưởng đã giao nhiệm vụ thực hiện ban bay huấn luyện cho các tổ bay.
Đúng 18h10, ban bay chính thức được bắt đầu. Cứ mỗi khi máy bay hạ cánh, lực lượng kỹ thuật lại nhanh chóng triển khai nạp dầu, kiểm tra lại các thông số kỹ thuật. Sau những phút nghỉ ngơi ngắn ngủi giữa ban bay, những cánh bay trực thăng lại miệt mài trong đêm.
Trên đài chỉ huy, tiếng liên lạc đối không vẫn đều đặn giữa chỉ huy ban bay và các thành viên tổ bay đang hoạt động trên không: “816 báo điểm vòng… vòng 3, 816 xin phép hạ cánh…”. Chỉ huy bay cho phép hạ cánh, nơi xe đèn chiếu đã sẵn sàng. Máy bay về hạ cánh an toàn.
Bay đêm có những khác biệt hơn so với bay ngày bởi tầm quan sát bị hạn chế hơn rất nhiều. Do vậy, đòi hỏi các phi công và thành viên tổ bay phải thuộc địa tiêu mặt đất.
Điều kiện ở Sân bay Hòa Lạc lại không được như các sân bay đóng tại các thành phố lớn vì không có hệ thống đèn dạ hàng chuyên dụng mà chỉ có đèn chiếu, đèn dạ hàng đường băng ít…
Chính vì thế, tổ bay phải chủ động tính toán và chuẩn bị kỹ càng trước khi bay. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên không chúng tôi luôn phải chấp hành nghiêm sự điều hành của chỉ huy bay.
Bay khí tượng
Bay khí tượng là chuyến bay không thể thiếu trước khi thực hiện mỗi chuyến bay huấn luyện. Vậy vai trò của những chuyến bay này là gì?
Trả lời trên báo QĐND, Thượng tá Lê Chung Nam, Phó trung đoàn trưởng- Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 927 cho biết, mục đích của chuyến bay khí tượng nhằm thu thập thông tin cần thiết đối với ban bay, như điều kiện thời tiết thực tế cũng như xu hướng diễn biến thời tiết trên các các không vực, đường dài- nơi các máy bay sẽ hoạt động; đồng thời kiểm tra khả năng làm việc của các đài, trạm bảo đảm dưới mặt đất.
Từ những thông tin thu nhận được qua chuyến bay trinh sát thời tiết, chỉ huy bay sẽ quyết định có tổ chức bay chính thức hay không. Các chuyến bay chính thức chỉ được thực hiện khi điều kiện thời tiết cũng như sự hoạt động của các đài, trạm bảo đảm đủ điều kiện cho máy bay hoạt động trên không.
Thời gian máy bay cất cánh chính thức do chỉ huy bay quyết định, thường là sau khi chuyến bay trinh sát thời tiết cất cánh khoảng 1 giờ. Với tính chất quan trọng như vậy, nên chuyến bay trinh sát thời tiết thường được thực hiện bởi các phi công giàu kinh nghiệm, có trình độ kỹ thuật lái tốt. Các phi công bay trinh sát thời tiết trên máy bay 2 chỗ ngồi.
Tham gia chuyến bay trinh sát thời tiết thường có chỉ huy bay, với nhiệm vụ quan sát, thông báo tình hình thực tế cũng như dự báo xu hướng diễn biến của thời tiết trên hành trình bay, đồng thời ghi nhận khả năng hoạt động của các đài, trạm mặt đất.
Thượng tá Lê Chung Nam cho biết thêm: “Có bay trinh sát thời tiết thì mới đánh giá đúng khí tượng và xu hướng diễn biến của nó, để chỉ huy bay có phương án thả máy bay vào không vực nào cho phù hợp với bài bay và trình độ của phi công”.
Những chuyến bay đặc biệt này đã tạo tiền đề cho mối ban bay huấn luyện thành công trước khi có những chuyến bay diễn tập và hợp đồng tác chiến giữa chiến đấu cơ phức tạp và khó khăn hơn với các lực lượng khác.
Đan Nguyên