Tổng thống Vladimir Putin ngày 23/12 đã tham dự lễ khánh thành cây cầu đường sắt dài 19 km nối liền bán đảo Crimea tới phía nam Nga qua eo biển Kerch.
Tổng thống Putin cho rằng “đây không chỉ là một cây cầu, mà còn là vẻ đẹp”. Ông chủ Điện Kremlin khẳng định việc đưa cầu đường sắt đi vào hoạt động là “sự kiện lớn”, cho phép có thêm hàng triệu khách du lịch từ Nga và nước ngoài tới thăm Crimea.
Ông Putin đã ngồi trong khoang lái, trực tiếp trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên đi qua cây cầu vượt eo biển Kerch. Nhà lãnh đạo Nga thậm chí so sánh rằng, việc đi qua cầu bằng tàu còn êm ái hơn đi ô tô.
Tổng thống Putin ca ngợi cây cầu đường sắt nối lục địa Nga với Crimea là công trình “vĩ đại”. Đây không chỉ là cây cầu đường sắt dài nhất của Nga, mà còn là của cả châu Âu.
Nhà lãnh đạo Nga đã dành thời gian uống trà và trao đổi cùng các kỹ sư thực hiện dự án xây cầu. Khoảng 15.000 công nhân đã làm việc chăm chỉ, bất chấp điều kiện thời tiết xấu, để hoàn thành công trình này.
Với chi phí xây dựng 3,6 tỷ USD, cây cầu bắc qua eo biển Kerch gồm 2 phần chạy song song là đường bộ và đường sắt. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Putin đã khánh thành phần đường bộ của cầu trước khi cho phép xe ô tô lưu thông.
Khả năng lưu thông của cầu ước tính khoảng 40.000 ô tô mỗi ngày, 14 triệu hành khách và 13 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hệ thống đường ray tàu cho phép 94 chuyến tàu lưu thông qua lại mỗi ngày. Cầu được thiết kế để kết nối hệ thống giao thông của Crimea với đất liền Nga, từ đó giúp Crimea sớm hội nhập với Nga.
Cây cầu dài 19 km là công trình mang tính biểu tượng, sau khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ từ năm 2014 và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Ukraine cùng các nước phương Tây. Chính quyền Ukraine đã phản đối dự án này, cũng như sự xuất hiện của Tổng thống Putin trong lễ khánh thành cầu.
Thành Đạt
Ảnh: Reuters, RT